การแพทย์แผนไทย ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

วิเคราะห์ วินิจฉัยอาการเจ็บป่วยตามหลักการแพทย์แผนไทย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของคนไทย

รักษาอาการด้วยยาสมุนไพรคุณภาพ สะอาด ปลอดภัยไร้สารสเตียรอย

ให้คำแนะนำในการปรับพฤติกรรมอย่างเหมาะสม โดยแพทย์แผนไทยผู้มีประสบการณ์


พระบรมครูชีวกโกมารภัจ

พระบรมครูชีวกโกมารภัจ

รูปพระบรมครูชีวกโกมารภัจ

รูปพระบรมครูชีวกโกมารภัจ
โอมะ นะโม ชีวะโก สิระสา อะหังกรุณิโก สัพพะสัตตานัง โอสะถะ ทิพพะมันตัง ปะภาโส สุริยาจันทัง โกมาระภัจโจ ปะภาเสสิ วันทามิ บัณฑิโต สุเมทะโส อะโรคาสุมะนะโหมิ

ใบอนุญาต

ใบอนุญาต

ป้ายโฆษณา

ป้ายโฆษณา

หน้าร้าน

หน้าร้าน
คลินิกการแพทย์แผนไทยศศิธร แพทย์ทางเลือกสมุนไพร เพื่อสุขภาพ ที่สนามหลวง 2 เขตทวีวัฒนา โทร. 088 901 2254 ใบอนุญาตเลขที่ 10108001854 รับรองโดยกระทรวงสาธารณสุข

วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

ธาตุเจ้าเรือน คืออะไร

ทฤษฎีแพทย์แผนไทยเชื่อว่า ร่างกายประกอบด้วยธาตุทั้งสี่ คือ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม และธาตุไฟ มนุษย์ทุกคนจะมีธาตุทั้งสี่เหมือนกัน แต่มีโครงสร้างของแต่ละธาตุไม่เหมือนกัน เนื่องจากมีการผสมผสานของธาตุตามธาตุของบิดา-มารดา ธาตุของสถานที่กำเนิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด และธาตุหลักของแต่ละบุคคลจะเรียกว่า ธาตุเจ้าเรือน

            เพราะตามหลักวิชาแพทย์แผนไทย เชื่อว่า "การเกิดคือการมีจิตวิญญาณเกิดขึ้นในครรภ์มารดา และมีการดึงเอาพลังงานธาตุทั้ง 4 จากสภาพแวดล้อมมาประกอบขึ้นเป็นกายเนื้อของเด็กคนนั้น"
           
            การตรวจธาตุเจ้าเรือน จะคำนวณจากวันเดือนปีเกิด เพื่อจะได้ทราบถึง ธาตุเจ้าเรือนหลัก และธาตุเจ้าเรือนรอง จุดอ่อนของสุขภาพ กลุ่มโรคที่มีความเสี่ยง ฤดูกาลที่พึงระวัง รวมถึงแนะนำการทานอาหารและพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ควรปฏิบัติหรือหลีกเลี่ยง


             ผู้ที่เกิดธาตุไฟ (เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์-มีนาคม) เนื่องจากจะมีธาตุไฟเป็นส่วนประกอบในร่างกายมาก ก็จะส่งผลให้ผู้ที่เกิดธาตุนี้ขี้ร้อน หงุดหงิดง่าย เป็นลมพิษ ปวดหัวบ่อย ผิวแห้งและท้องผูกบ่อย เนื่องจากจะสูญเสียน้ำในร่างกายเยอะ ดังนั้นสมุนไพรที่ควรรับประทานควรเป็นสมุนไพรรสเย็น เพื่อช่วยลดความร้อนในร่างกายนั้น เช่น ยำใบบัวบก น้ำมะระผสมดอกอัญชัน น้ำเก๊กฮวยที่ไม่หวานมาก แกงจืดฟัก เป็นต้น

          ส่วนอาหารที่ห้ามรับประทาน สำหรับผู้ที่เกิดธาตุไฟนั้น ได้แก่ อาหารหวานและอาหารมันจัด เช่น อาหารที่ปรุงขึ้นจากลำไย ทุเรียน รวมถึงอาหารปิ้งย่าง เพราะอาหารเหล่านี้เป็นตัวเพิ่มความร้อนให้กับร่างกาย

         
ส่วนผู้ที่เกิดธาตุลม (เดือนเมษายน-พฤษภาคม-มิถุนายน) นั้นจะมีลมอยู่ภายในร่างกายค่อนข้างมาก ก็จะส่งผลให้มีอาการท้องอืด ปวดเส้น หน้ามืด วิงเวียน ปวดหัว นอนไม่หลับ ไขมันในเลือดสูง รูปร่างผอม ดังนั้นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่เกิดธาตุลมนั้น ต้องเป็นอาหารที่มีความเผ็ดร้อน เพื่อช่วยขับลมในร่างกาย เช่น น้ำตะไคร้ น้ำขิง หรืออาหารที่ส่วนผสมของพริกไทยและกระชาย เพราะตามธรรมชาติของลม จะเคลื่อนไหวได้ด้วยความร้อน หรืออาจบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะด้วยยาดมที่มีกลิ่นหอม


          สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงนั้น ได้แก่ อาหารมันและอาหารหวาน เช่น เบเกอรี่ ขนมเค้ก ครีมเทียมที่มีส่วนประกอบทั้งนมและเนย เพราะผู้ที่เกิดธาตุลมมีลักษณะผอมบาง จึงทำให้ขาดความระวังในเรื่องของไขมันในเลือดสูง จากอาหารที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบหลัก

         
ธาตุน้ำ (เดือนกรกฎาคม สิงหาคม กันยายน) จะส่งผลให้ร่างกายผู้ที่เกิดธาตุนี้ มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ดังนั้นโรคที่พบได้ค่อนข้างบ่อยสำหรับผู้ที่เกิดธาตุน้ำได้แก่ โรคภูมิแพ้ น้ำเหลืองเสีย ขาบวม อ้วน โรคเนื้องอก ซีสต์ เนื่องจากฮอร์โมนเพศไม่สมดุลกัน ดังนั้นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงนั้นได้แก่ อาหารที่ประกอบจากนม เนย เช่น เบเกอรี่ รวมถึงเนื้อสัตว์ที่อาจปนเปื้อนสารเคมีต่าง ๆ เช่น หมู ไก่ เนื่องจากผู้ที่เกิดธาตุนี้จะอ้วนหรือมีลักษณะบวมน้ำได้ง่าย และอาหารรสเค็ม เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แฮมเบอร์เกอร์ที่มีรสเค็ม ผงชูรส เพราะอาหารเหล่านี้จะดูดเกลือแร่จากร่างกาย

          ส่วนอาหารที่ควรรับประทานนั้น ควรเป็นอาหารรสเปรี้ยว ได้แก่ ยำส้มโอ ยำผลไม้รวม น้ำส้มคั้น รวมถึงผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ตะลิงปลิง มะขามป้อม มะยมจิ้มพริกเกลือ ที่มีสรรพคุณช่วยทำให้ชุ่มคอชื่นใจ และช่วยขับเสมหะในร่างกาย

         
สำหรับธาตุเจ้าเรือนสุดท้ายอย่างธาตุดิน (ตุลาคม-พฤศจิกายน-ธันวาคม) อาจจะมีอาการปวดเส้น น้ำหนักตัวมาก เนื้องอก ท้องผูกได้ เนื่องจากผู้ที่เกิดธาตุดิน และมีลักษณะของกระดูกที่แข็งแรง จึงทำให้การดูดซึมอาหารหรือแร่ธาตุเป็นไปด้วยความรวดเร็ว จึงทำให้มีลักษณะอ้วนได้ง่ายกว่าธาตุอื่น ดังนั้นอาหารที่เหมาะสำหรับธาตุดินนั้น ควรรับประทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพราะผู้ที่เกิดธาตุดินสามารถรับประทานอาหารได้ทุกประเภท

          ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ อาหารประเภทหวาน และอาหารมัน ที่ดูดซึมได้ยาก เช่น ข้าว หัวมันและเผือก เนื่องอาหารประเภทดังกล่าวจะเป็นตัวกระตุ้นให้น้ำในเลือดเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นเบาหวาน


            ผู้ที่สนใจตรวจธาตุเจ้าเรือน และการคูณธาตุ เพื่อรับรู้ถึงข้อบกพร่องของสุขภาพ

ประจำปี สามารถรับบริการได้ที่คลินิกการแพทย์แผนไทยศศิธร ฟรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น